Search
en

Cảm xúc tháng 4: những bông hoa công trường

07/04/2020

Tháng tư đến vội vã, tinh khôi và trong vắt như nụ cười đứa trẻ thiếu thời. Tháng 4 về mang cái nắng vàng hơn, bầu trời cao xanh hơn tới công trường, làm cho công trường cũng rộn rã niềm vui. Có lẽ đây là một trong những tháng đẹp nhất của anh em công nhân thi công lắp đặt thang máy làm việc ngoài công trường. Không quá lạnh – hay quá nóng, vẫn có những cơn gió lạnh nàng Bân xen giữa những ngày nắng vàng ấm áp. Nhưng, dù nắng gió hay lạnh ướt mưa thì những bông hoa nơi công trường vẫn luôn nở bung rực rỡ.

Không thấy mặt trời không có nghĩa không nở rộ

Như loài hoa xương rồng – chịu được mọi hoàn cảnh, mọi thời tiết, dù ở mảnh đất khô cằn, dưới ánh mặt trời như thiêu đốt hay ẩn mình trong bóng tối mà vẫn vươn lên đầy ngạo nghễ. Những anh em công nhân thi công lắp đặt thang máy làm việc trên các công trường cũng vậy, giống như những bông hoa xương rồng đầy sức sống mãnh liệt.

Được gọi đùa là những cư dân “không nhìn thấy mặt trời”, bởi điều kiện làm việc của họ luôn là trong những hố thang. Nhưng lỡ “bén duyên” rồi thì không thể dứt ra được.

Được gọi đùa là những cư dân “không nhìn thấy mặt trời”, bởi điều kiện làm việc của họ luôn là trong những hố thang. Nhưng lỡ “bén duyên” rồi thì không thể dứt ra đượcc

“chiến đấu hết từ công trình này đến công trình khác, di chuyển từ Bắc đến Nam, công việc cũng khá vất vả nhưng chưa bao giờ mình có ý định thay đổi hay thấy chán công việc này cả”, anh Nguyễn Quang Long, tổ trưởng GSCLCT & ATLĐ T2 – TT TCLĐ2 trầm ngâm. Với hơn 14 năm- một hành trình dài, anh vẫn luôn yêu và gắn bó với nghề

Đã trải qua nhiều vị trí khác nhau, từ công nhân đến tổ trưởng, và giờ là đội trưởng và đã đạt được nhiều danh hiệu lao động Tiên tiến,  anh Nguyễn Quốc Thái – TT TCLĐ 1 lại chia sẻ “ quen thuộc nhưng không nhàm chán đâu nhé! Vì mỗi công trình lại có đặc điểm riêng của nó, không công trình nào giống công trình nào”. Đó chính là “bí quyết” giúp anh luôn say với nghề. 

Chưa bao giờ có ý định thay đổi hay thấy chán công việc, đó là chia sẻ của những bông hoa công trường

Đã lỡ “say” nghề nên sẽ luôn là những bông hoa công trường.

Nếu bạn hỏi các anh – những bông hoa xương rồng mãnh liệt là tại sao không chọn nghề nào đó không phải xa gia đình, chọn nghề nào đó đỡ vất vả hơn, thì tôi chắc chắn rằng bạn sẽ được nghe 1 câu trả lời duy nhất “được góp phần và “chạm” tới những công trình, toà nhà to đẹp, mang vẻ đẹp đến cho mọi người, đó không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là sự tự hào nữa, nên dù có vất vả 1 chút thì vẫn luôn “say” với nghề!

“được góp phần và “chạm” tới những công trình, toà nhà to đẹp, mang vẻ đẹp đến cho mọi người, đó không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà còn là sự tự hào nữa, nên dù có vất vả 1 chút thì vẫn luôn “say” với nghề!

Và cũng như mọi công việc khác, bên cạnh những nỗi vất vả thì cũng có nhiều niềm vui, nhiều kỷ niệm đẹp giúp anh Long, anh Thái hay những anh em khác của TLE đang phải làm việc ngoài công trường đều cảm thấy phấn chấn hơn. Thậm chí, nhiều “anh chàng” còn tiết lộ, làm nghề này còn có cơ hội được đi đây đi đó, khám phá thêm nhiều vùng đất mới,  được chiêm ngưỡng nhiều cảnh sắc, được thưởng thức nhiều món ăn ngon vùng miền, tìm hiểu văn hoá, con người mỗi nơi mà các anh đặt chân đến, khi kết thúc 1 ngày làm việc tại công trường, đó là sự trải nghiệm đắt giá, tuyệt vời mà chưa chắc các nghề không dịch chuyển khác có được.

Những nụ cười xoá tan đi hết mọi mệt nhọc, vất vả sau 1 ngày làm việc, đó chính là "bí quyết" khiến cho những bông hoa công trường luôn tràn đầy năng lượng, hăng say làm việc

Xuân lặng lẽ khép mình cùng ngọn gió

Hạ ngập ngừng quay mình đón tháng tư

Tháng tư về công trường đầy màu nắng

Ve sầu gọi hè, loa kèn toả hương nồng.

Xin được kết bài với 4 câu thơ mang đến những hương vị đủ đầy của tháng 4, và đâu đó, trên khắp dọc chiều dài đất nước, từng khóm, từng khóm hoa TLE cũng đang nở hoa rực rỡ, đón chào những ngày hè đỏ lửa công trường.