Search
en

CÁC LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI VỆ SINH THANG MÁY

09/04/2020

Sơ sài – không đúng cách khi vệ sinh thang máy, là một trong những nguyên nhân khiến thang máy của chúng ta khó có được tuổi thọ cao. Bên cạnh việc bảo hành, bảo dưỡng thang máy định kỳ, bạn cũng cần quan tâm đến việc vệ sinh thang máy. Cùng chia sẻ những lưu ý quan trọng để chăm sóc thang máy Mitsubishi đúng cách nhé!

1. Tại sao phải vệ sinh thang máy đúng cách? 

“Của bền tại người” – đó chính là lý do vì sao bạn phải “yêu thương” và chăm sóc thang máy thường xuyên và đúng cách.

Sẽ là sai lầm nếu bạn cho rằng một chiếc thang máy với vẻ ngoài sáng bóng là không hề bẩn. Thực chất có rất nhiều vi khuẩn đang cư ngụ trong chiếc thang máy nhà bạn. Thậm chí, theo một nghiên cứu thì nút bấm và tay vịn ở thang máy mang lượng vi khuẩn nhiều gấp 40 lần so với bệ bồn cầu, trong đó có vi khuẩn gây bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, hay đường ruột….Do thiết kế cabin thang máy khép kín nên càng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tích tụ và tấn công bạn dù ở mức độ sử dụng ít hay nhiều. Mùi hôi hoặc tình trạng ẩm ướt trong thang máy, cũng sẽ khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu.

Đó là chưa kể đến việc bụi bẩn tích tụ lâu ngày có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thang máy, hoặc gây ra các sự cố hỏng hóc, làm thang máy chạy kém êm ái.

Do vậy, rất cần thiết phải vệ sinh thang máy, để vừa ngăn chặn các loại vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ, khiến thang máy luôn sạch đẹp, thông thoáng, vừa giúp hệ thống thang máy hoạt động tốt và an toàn hơn.

“Của bền tại người” – đó chính là lý do vì sao bạn phải “yêu thương” và chăm sóc thang máy thường xuyên và đúng cách.

2. Vệ sinh thang máy đúng cách như thế nào?

Vui lòng kiểm tra thang máy xem có bất kỳ bụi bẩn hay vết xước nào không và vệ sinh thang máy sau khi kết thúc hoạt động hàng ngày theo các phương pháp sau

  • Các thiết bị trang trí và thiết bị ngoại vi:

Tình trạng

Phương Pháp

Bụi bám thông thường

·      Lau nhẹ về mặt bằng khăn mềm được làm bằng lông hoặc vải flannel

❎ Vệ sinh bề mặt mỗi ngày sau khi vận hành thang máy nếu có

Vết dầu mỡ, dấu tay

·      Nhẹ nhàng lau sạch bề mặt bằng vải mềm được thấm chất tẩy rửa trung tính pha loãng trong nước với tỷ lệ 1/100. Khi vết dầu mỡ đã được tẩy sạch, lau sạch chất tẩy rửa bằng vải mềm thấm nước. Sau đó lau sạch bề mặt bằng khăn khô.

·      Chất tẩy rửa trung tính còn dính lại sẽ gây ra tình trạng bám bụi bẩn trên bề mặt.

·      Nhẹ nhàng lau sạch bề mặt và không làm trầy xước.

 ❎ Khi vệ sinh bề mặt inox, hãy lau sạch vết dầu mỡ càng sớm càng tốt do chất này có thể hình thành vết bẩn hoặc bạc màu bề mặt.

     Lau sạch bề mặt inox sọc nhuyễn theo chiều tương ứng (chiều sọc nhuyễn)

     Cần cẩn thận khi lau bề mặt inox gương do bề mặt này dễ bị hư hại.

 ❎ Khi vệ sinh bề mặt thép được quét sơn, tránh lau bề mặt trừ khi cần thiết để tránh làm hư hỏng bề mặt quét sơn.

 ❎ Khi vệ sinh các đèn tín hiệu (bảng điều khiển trong cabin, hộp hiển thị tầng, nút gọi tầng, vv…) hoặc các khu vực xung quanh đèn tín hiệu bằng vải thấm nước, vắt kỹ miếng vải để nước không rơi vãi vào bên trong các khe hở giữa các nút.

Các vết bút sáp hoặc sơn không thể tẩy rửa bằng chất tẩy trung tính

·      Lau sạch bề mặt bằng vải mềm thấm xăng trắng công nghiệp. Khi đã tẩy sạch lớp vết bẩn này, hãy lau sạch vết xăng trắng bằng vải mềm thấm chất tẩy rửa trung tính, sau đó lau sạch bề mặt hai lần nữa, lần đầu bằng vải ướt và lần sau bằng vải khô.

 

Vết bút chì

 

·      Tẩy bề mặt bằng gôm tẩy bút chì

Vết bẩn khó tẩy

·      Sử dụng loại sáp có bán ngoài thị trường dành cho oto (*) để tẩy vết bẩn khó tẩy trên các bề mặt sơn. Bôi một lớp sáp càng mỏng càng tốt lên bề mặt. Xoa nhẹ trước khi để khô. Khi đã tẩy được vết bẩn, lau sạch hoàn toàn vết sáp bằng vải ướt trước rồi bằng vải khô.

Vui lòng lưu ý rằng việc sử dụng sáp thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu đến bề mặt sơn.

·      Nhẹ nhàng đánh bóng bề mặt có lớp màng vinyl chloride bằng bột xi chất lượng. Khi đã tẩy được vết bẩn, lau sạch hoàn toàn bột đánh bóng bằng vải ướt trước rồi bằng vải khô.

·      Không đánh bóng bề mặt quá mạnh để không làm mất độ bóng loáng.

(*) Các loại sáp khuyến nghị: Sáp dành cho chất liệu nhựa, da hoặc Vinyl như bột đánh bóng, chất tẩy vết bẩn hoặc chất bôi trơn có silicone, cho bề mặt độ sáng bóng tự nhiên và giúp bảo vệ bề mặt.

⚠️

Thận trọng

❎ Khi sử dụng xăng trắng công nghiệp, hãy cẩn thận tia lửa.

❌ Không sử dụng chất pha loãng sơn hoặc xăng nhiên liệu, vv…thay cho xăng trắng công nghiệp.

      Lớp sơn có thể bị tróc nếu sử dụng các chất này

  • Các chi tiết bằng nhựa được sử dụng trên các bảng hiển thị (bằng điều khiển trong cabin, hộp hiển thị tầng và nút gọi tầng)
  • Vệ sinh các nút và bảng hiển thị bằng vải mềm đã được thấm nước và vắt kỹ. Nếu vết bẩn khó tẩy, hãy lau sạch bằng vải mềm đã được thấm chất tẩy rửa trung tính được pha theo tỷ lệ ba phần trăm và vắt kỹ.
  • Bụi bám quanh các nút có thể gây trục trặc. Vệ sinh các nút và vùng xung quanh nút định kỳ.Bụi bám quanh các nút có thể gây trục trặc. Vệ sinh các nút và vùng xung quanh nút định kỳ.

⚠️

Thận trọng

❌ Không sử dụng chất tẩy rửa gốc a xít, kiềm, dầu, hoặc bất kỳ chất tẩy rửa nào có chất pha loãng sơn, sáp hoặc chất ăn mòn. Việc sử dụng các chất tẩy rửa hoặc chất đó có thể gây nứt hoặc bạc màu nhựa.

  • Đá lót sàn cabin
  • Lau sạch bụi bẩn hàng ngày
  • Lau sạch bùn bằng cây lau sàn hoặc ghẻ lau được vắt kỹ
  • Nếu bụi bẩn khó tẩy, hãy lau sạch bằng vải thấm dung dịch nước pha xà phòng trung tính.
  • Đánh bóng bề mặt đá nột hoặc hai lần mỗi tuần. Bôi một lớp mỏng sáp dạng lỏng lên bề mặt bằng cây lau sàn hoặc giẻ lau bụi. Đánh bóng bề mặt bằng giẻ hoặc dụng cụ đánh bóng sau khi lớp sáp khô.

❌  Không sử dụng quá nhiều nước hoặc chất tẩy rửa.

      Việc này có thể làm tróc bề mặt đá hoặc gỉ sét trên thiết bị cabin
  • Rãnh sill cửa
  • Vật lạ như bụi trong khe rãnh sill cửa có thể khiến cửa không thể đóng hoặc mở êm và có thể dẫn đến lỗi thiết bị; do đó, hãy vệ sinh rãnh sill cửa và vùng xung quanh định kỳ. Loại bỏ vật lạ ngay lập tức khỏi khe rãnh sill cửa.
❎ Hãy bảo đảm ngưng hoạt động thang máy trong khi vệ sinh rãnh sill cửa.

  • Các bộ phận và thiết bị khác

❌  Không trét vữa, bôi chất tẩy rửa lên bề mặt đá cẩm thạch hoặc dán băng dính lên về mặt thép không gỉ, hợp kim đồng hoặc đồng thau.

Việc này có thể dẫn đến gỉ sét hoặc bạc màu các bộ phận bên ngoài

❌  Khi sử dụng thang máy để vận chuyển các đồ vật cồng kềnh, tránh để băng dính lên bề mặt sơn

Lớp sơn có thể bị tróc ra nếu xảy ra phản ứng hoá học với chất dẻo như băng dính.

❎ Khi sử dụng chất tẩy rửa hoặc dung dịch vệ sinh để loại bỏ chất bẩn hoặc bụi bẩn, hãy lau sạch ngay lập tức và lau lại bằng vải ướt. Chất tẩy rửa hoặc dung dịch vệ sinh còn sót lại trong thời gian dài trên bề mặt thiết bị thang máy có thể dẫn đến bạc màu, tróc sơn hoặc ăn mòn.

❌  Không sử dụng dụng cụ vệ sinh có bề mặt cứng.

     Sử dụng các dụng cụ này có thể làm trầy xước bề mặt bộ phận

 

Vệ sinh thang máy đúng cách đóng vai trò quan trọng để đảm bảo thẩm mỹ và độ bền của thang.

Vậy là với các lời khuyên của đội ngũ chuyên gia của TLE, các bạn đã biết cách vệ sinh thang máy đúng cách rồi phải không? Rất đơn giản và dễ thao tác! Hãy thường xuyên chú ý và chăm sóc “người thương” của mình các bạn nhé! Để “người thuơng” có thể đồng hành và chia sẻ cùng ta dài lâu trong cuộc sống!