Search
en

[Khuyến cáo] 3 dấu hiệu cần thay thế Cáp thang máy

18/11/2019

Cáp thang máy là thiết bị chịu tải chính nâng hạ cabin và đối trọng. Do cáp thang máy phải thường xuyên chịu áp lực của trọng lượng nên chất lượng phải đảm bảo độ bền cao và độ an toàn tuyệt đối. Trong quá trình sử dụng, nếu bỏ qua các dấu hiệu cần thay thế cáp thang máy có thể dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người sử dụng.

1. Cấu tạo cáp thang máy 

Cáp tải thang máy là cáp nối cabin và đối trọng để truyền lực dẫn động của máy kéo đến cả cabin lẫn đối trọng. Cấu tạo của cáp thang máy không quá phức tạp. Tùy theo từng loại thang máy mà cáp thang máy có kích thước khác nhau. Các loại đường kính cáp thông dụng là 8mm, 12mm, 14mm,...Đường kính của cáp không được nhỏ hơn 8mm.

Cấu tạo thang máy Mitsubishi

Cấu tạo thang máy Mitsubishi

Loại cáp thường được sử dụng nhất cho thang máy là cáp thép bện. Loại cáp này được cấu tạo thành từ các tao cáp. Các tao cáp được cấu tạo từ các sợi thép nhỏ có đường kính từ 0,2 - 3mm. Cấu tạo phần giữa dây cáp thường là lõi thép hoặc lõi gai chứa dầu. Phần lõi này có thể làm cáp bện xuôi hoặc bện ngược. Lõi cáp phải là một trong các loại sau: sợi; thép; vật liệu composit trên nền thép, nghĩa là thép cùng với sợi hoặc thép cùng với polime; vật liệu phi kim loại, khác với sợi.

Cáp thang máy chống xoắn

Cáp thang máy chống xoắn

Cáp thang máy có khả năng chống xoắn. Kết cấu này giúp cho cáp khi làm việc với các bánh xe, khe rãnh hạn chế được điểm chết chịu lực gây căng đứt. Nhờ vậy, quá trình vận hành của thang máy được an toàn và trơn tru. 

Chất liệu, kích thước, cấu tạo của cáp thang máy phải đảm bảo tuân theo Theo Tiêu chuẩn quốc gia về Cáp thép dùng cho thang máy - Yêu cầu tối thiểu.

2. Khả năng chịu tải của cáp thang máy

Theo Tiêu chuẩn quốc gia về Cáp thép dùng cho thang máy - Yêu cầu tối thiểu thì độ bền của cáp thang máy phải đảm bảo:

  • 1570N/mm2, hoặc 1770 N/mm2 đối với cáp có các sợi thép cùng độ bền;
  • 1370N/mm2 đối với sợi ngoài và 1770 N/mm2 đối với sợi trong, khi độ bền của các sợi khác nhau.

Cáp thang máy Mitsubishi có khả năng chịu tải cao

Cáp thang máy Mitsubishi có khả năng chịu tải cao

3. Khi nào phải thay thế cáp thang máy?

Dù sử dụng loại cáp thang máy nào thì việc kiểm tra chất lượng của cáp thang máy định kỳ vẫn là điều cần thiết để đảm bảo thang máy có thể vận hành ổn định, an toàn. Cáp thang máy cần phải được thay thế khi nhận thấy có những dấu hiệu sau đây:

Theo tuổi thọ của cáp thang máy

Sau 5 - 8 năm sử dụng, cáp thang máy cần được thay mới. Đây là thời gian ước tính cho độ bền của cáp thang máy. Sau thời gian sử dụng nhất định, cáp thang máy sẽ bị bào mòn dần. Tần suất sử dụng càng lớn thì cáp càng bị bào mòn nhanh. Chủ đầu tư cần dựa vào thời gian dùng thang máy và tần suất sử dụng để xác định thời gian thay thế cáp thang máy.

Về độ mòn của cáp

Theo tiêu chuẩn TCVN, độ mòn của cáp thang máy không được vượt quá 10% đường kính của cáp. Đây là độ mòn tối thiểu phải duy trì để đảm bảo an toàn cho thang máy khi vận hành. Độ mòn của hệ thống cáp tải được đo đạc thông qua thước panme.

Một số dấu hiệu bằng mắt thường

Cáp thang máy cần được thay thế khi bằng mắt thường có thể phát hiện cáp thang máy xuất hiện tình trạng hao mòn trắng. Các sợi cáp nhỏ không bện chặt mà tưa ra. Khi nhận thấy các dấu hiệu trên bằng mắt thường cho thấy chất lượng cáp đã suy giảm khá nghiêm trọng và cần phải thay mới ngay để đảm bảo an toàn. 

Thang máy có dấu hiệu bất thường khi vận hành

Các dấu hiệu mang tính bất thường trong quá trình sử dụng thang máy cần được lưu tâm đặc biệt. Theo đó, nếu thang máy hay gặp phải các trường hợp như: rung lắc, phát ra tiếng động của cáp khi hoạt động, dừng tầng không chính xác,... thì cần được kiểm tra toàn diện. Các dấu hiệu đó có thể báo hiệu cáp tháng máy hoặc các bộ phận khác đã hoạt động không đúng cách và cần được sửa chữa hoặc thay mới. 

Thay cáp thang máy khi sử dụng thấy có dấu hiệu bất thường

Thay cáp thang máy khi sử dụng thấy có dấu hiệu bất thường

4. Lời khuyên để kéo dài tuổi thọ cáp thang máy

Độ bền và thời gian sử dụng của cáp thang máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, những lưu ý khi sử dụng sẽ giúp cáp thang máy duy trì được tuổi thọ cao là:

Bảo dưỡng cáp thang máy định kỳ: Việc kiểm tra, bảo dưỡng thang máy định kỳ vô cùng cần thiết để đánh giá hệ thống cáp thang máy cũng như tình trạng của các thiết bị khác. Việc bảo dưỡng sẽ giúp ngăn chặn được các tác nhân có thể gây hại cho cáp thang máy như bụi bẩn, nước, hóa chất,... Đồng thời, thông qua việc kiểm tra có thể phát hiện sớm các hỏng hóc nhẹ trước khi chúng gây ra bất kỳ mối nguy hại nào cho quá trình vận hành bình thường của thang máy. Việc bảo dưỡng thang máy phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Thực hiện châm nhớt đầy đủ qua đó giúp giảm sự ma sát của cáp thang máy. Hạn chế sự mài mòn của cáp bằng cách lau sạch bụi bẩn. 
  • Thời gian bảo dưỡng cáp thang máy nên được duy trì định kỳ 2 tháng/lần.

Lựa chọn thay thế cáp thang máy từ những từ công ty phân phối và nhà sản xuất uy tín. Cáp có chất lượng cao mới đảm bảo sự hành tốt và an toàn cho người sử dụng. Khi thay mới cáp thang máy, khách hàng nên tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ uy tín. Những địa chỉ cung cấp cáp không đảm bảo chất lượng sẽ khiến cho tuổi thọ không kéo dài. Bên cạnh đó, sử dụng cáp thang máy không đủ tiêu chuẩn còn kéo theo nguy cơ mất an toàn cao.

5. Các loại cáp thang máy phổ biến hiện nay 

Không phải loại thang máy nào cũng sử dụng cáp thang máy giống nhau. Tùy từng vào loại thang máy, mục đích sử dụng,... mà cáp sẽ được lựa chọn khác nhau. Các loại cáp thang máy được sử dụng phổ biến hiện nay là: 

Cáp thang máy tròn

Cáp thép tròn bao gồm các loại sau:

  • Cáp thép truyền thống: Loại cáp này có phần lõi bố được tẩm dầu. Trong quá trình vận hành, cáp sẽ tự tiết ra dầu bôi trơn để giảm ma sát kéo. Chính vì vậy, quá trình sử dụng phải đảm bảo châm dầu, bôi trơn cho cáp đầy đủ. Loại cáp này có nhược điểm là dễ bị mài mòn bởi bụi bẩn, áp lực của sợi cáp khi bị chèn vào bên trong và kéo ra khỏi rãnh kéo.
  • Cáp thép phủ nhựa: Đúng như tên gọi, loại cáp này được phủ 1 lớp nhựa bên ngoài cáp. Ưu điểm của loại cáp này là khả năng kéo tải tốt hơn và linh hoạt hơn cáp truyền thống. Lớp ngoài cáp được phủ nhựa nên hạn chế bám bụi bẩn và tránh mài mòn.

Cáp thang máy dẹt

Loại cáp này có ưu điểm là có độ bền bỉ tốt, trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao. Cáp dẹt giúp thang máy tránh được sự rung lắc trong quá trình vận hành và hạn chế ma sát.

Trong quá trình vận hành thang máy, các dấu hiệu cần thay thế cáp thang máy cần được quan tâm đặc biệt. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn nhà cung cấp cáp cũng như dịch vụ bảo dưỡng uy tín, chất lượng. 

Khi có nhu cầu kiểm tra, bảo dưỡng cáp thang máy, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Tập đoàn Thang máy Thiết bị Thăng long (TLE) qua Hotline: 024 39783799 / 024 3978 3978 hoặc website https://tle.com.vn/ để được hỗ trợ nhanh nhất.