Search
en

Văn hóa sử dụng Thang máy

Thang máy đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến bên trong các tòa nhà cao tầng, hình thành nên một thói quen mới đồng thời là những nét văn hóa mới trong cuộc sống hiện đại của con người. Bạn đã sử dụng thang máy đúng cách và văn minh chưa? Cùng Tập đoàn thang máy thiết bị Thăng Long tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thang máy là một hệ thống máy móc vận hành phức tạp với những yêu cầu sử dụng mang tính khoa học để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Bien thang may TLE [Converted]

Hướng dẫn sử dụng thang máy Mitsubishi của Tập đoàn Thang máy Thiết bị Thăng Long

An toàn khi sử dụng thang máy

Nếu bạn câu trả lời của bạn là “CÓ” với việc sử dụng thang máy hàng ngày, bạn hãy chắc chắn rằng mình trả lời “KHÔNG” với những điều sau đây

KHÔNG  được mở hoặc di chuyển tấm che đèn trần cabin. Tiếp xúc với tấm che đèn trần cabin có thể gây ra những xung điện và dẫn tới hỏng hóc thiết bị trong cabin và có thể gây ra tai nạn cho hành khách.

KHÔNG được hút thuốc trong thang máy vì có thể gây nên hỏa hoạn nguy hiểm đến tính mạng của chính mình và người xung quanh.

KHÔNG tỳ tay và tựa lên cửa.  Tay và trang phục của bạn có thể bị kẹp vào cửa và làm bị thương hành khách. Nếu trang phục hoặc các đồ vật có dây đeo bị mắc vào cửa khi hành khách đi vào hoặc đi ra khỏi buồng thang, ngay lập tức nhấn vào nút gọi thang lên hoặc thang xuống phía cửa tầng hoặc nhấn vào nút mở cửa ở phía trong cabin để cửa mở ra ngay lập tức và giải phóng đồ vật bị mắc kẹt.

KHÔNG cố dùng sức để mở cửa ra.  Hành khách có thể bị rơi xuống hố thang khi cố mở cửa ra và làm hư hỏng các thiết bị của thang máy.

KHÔNG để trẻ em và những người không có khả năng tự vận hành thang máy sử dụng thang máy một mình. Tai nạn có thể xảy ra khi không có sự chăm sóc cẩn thận và giám sát của người lớn.

KHÔNG được nhảy khi đang đứng ở bên trong buồng thang vì khi đó hệ thống báo quá tải của thang có thể sẽ được kích hoạt và thang máy có thể dừng lại ở giữa hai tầng.

KHÔNG để các con vật đi vào tự do thiếu giám sát trong thang máy. Nếu hành khách đi thang máy cùng những con vật, hãy giữ chúng trong tay hoặc đặt trong lồng. Dây xích của những con vật đi cùng có thể bị mắc kẹt vào cửa thang hoặc cửa tầng làm bị thương hành khách hoặc con vật và làm hỏng hóc thang máy.

KHÔNG sử dụng thang máy khi lưới điện bị trục trặc hoặc trong khi và  sau khi có hoả hoạn hoặc động đất.

KHÔNG ấn vào các nút không cần thiết cho việc di chuyển lên xuống và không trong tình trạng khẩn cấp

Bạn sẽ có một hành trình an toàn trong thang máy nếu tuân thủ tất cả những điều “KHÔNG” ở trên. Tuy nhiên, để việc di chuyển bằng thang máy vừa được an toàn, vừa dễ chịu và nhẹ nhàng mỗi ngày thì yếu tố VĂN HÓA ỨNG XỬ nơi công cộng cũng cần được lưu ý và thực hiện một cách văn minh bởi những người tham gia sử dụng thang máy.

Bạn nghĩ sao khi cửa thang máy vừa mở ra,  bạn và những người bên trong không biết làm cách nào để ra ngoài khi cả một đám đông đang đứng chặn ngay cửa và sẵn sàng ùa vào?

42-17023003 [RF] © www.visualphotos.com

Không đứng chặn trước cửa thang máy, hãy đứng dọc sang hai bên và đợi đến khi không còn ai bên trong thang máy muốn ra ngoài thì bạn hãy đi vào.

Đi thang máy không phải là cuộc thi xem ai về đích trước nên đừng vì vội vàng mà chen lấn, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Nhường chỗ cho trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai, người khuyết tật đi trước và nếu còn chỗ trống bạn hãy bước vào.

LS002323

Một phút chen lấn trong thang máy có thể phá hỏng tâm trạng vui vẻ của bạn và những người xung quanh trong cả một ngày dài

Đừng biến mình thành tâm điểm của sự chú ý bằng cách đứng quay mặt lại đối diện với tất cả mọi người trong thang máy. Tư thế lịch sự nhất là tất cả mọi người cùng đứng quay ra cửa thang.

7

MỘT mình bạn đứng sai hướng sẽ khiến TẤT CẢ mọi người cảm thấy không thoải mái

Nếu bạn là người đứng gần bảng điều khiển, hãy vinh dự trở thành người giữ nút Đóng/Mở khi có người ra vào thang máy. Sẽ có người làm việc đó cho bạn vào những lần sau.

267823_v1

Giữ nút Đóng/Mở thang máy giúp mọi người ra vào dễ dàng và tiết kiệm thời gian di chuyển cho chính bạn

Đừng hoảng sợ thi thang máy đột ngột dừng lại hoặc có thông báo về sự cố. Không được tìm cách trở thành anh hung hoặc siêu nhân khi cố gắng tìm cách mở cửa thang máy.

elevator-1

Mở được cửa thang máy không đồng nghĩa với việc bạn thoát được ra ngoài ngay lập tức

Khi thang máy quá tải và bạn đang đứng gần cửa thì hãy ra ngoài để thang máy hoạt động bình thường. Hãy luôn là người làm điều này trước trong khi mọi người vẫn chưa quyết định được ai sẽ là người phải ra ngoài.

Executives crowded into elevator 1996

Khi mọi người có vẻ không chú ý đến tín hiệu báo quá tải, bạn hãy là người là người làm điều đó vì bạn biết sử dụng thang máy một cách văn minh.

Thang máy không phải là không gian lý tưởng cho bàn luận công việc ồn ào, nói chuyện điện thoại cá nhân, hãy giữ trật tự khi tham gia sử dụng thang máy, tránh nói cười to quá mức, ảnh hưởng đến người xung quanh.

635704500418122099-1965462289_elevator-rules-8

Nói chuyện điện thoại trong thang máy và gây nhiều tiếng ồn là hành động mất lịch sự trong thang máy

Khi thang máy dừng ở tầng chưa phải là nơi bạn cần đến và vô tình bạn lại đứng ở vị trí ra vào, hãy chủ động bước ra ngoài để nhường đường cho người bên trong cần ra. Cũng có thể đứng nép qua một bên, tay chặn ở mép cửa để ngăn cửa đóng lại.

HoldTheDoor

Giữ cửa thang máy cho người khác là hành động thể hiện văn hóa và sự hiểu biết của bạn

Hãy để thang máy trở thành phương tiện di chuyển nhanh chóng, thuận tiện bằng chính sự lịch sự và thân thiện của bạn!