Search
en

Cách sử dụng thang máy an toàn và cách xử lý sự cố 

29/11/2019

Thang máy đã trở thành phương tiện di chuyển tiện lợi và phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được cách sử dụng thang máy an toàn nhất và cách xử lý khi gặp sự cố. Cùng tham khảo ngay những nguyên tắc dùng thang máy an toàn được chia sẻ ngay sau đây.

1. Cách sử dụng thang máy 

1.1 Sử dụng thang máy từ bên ngoài cabin

Sử dụng thang máy từ bên ngoài

Sử dụng thang máy từ bên ngoài

Ở các tầng thang máy phục vụ, bên ngoài đều có bảng điều khiển với mục đích để cho người sử dụng gọi tầng. Trên bảng điều khiển thông thường có các bộ phận sau đây:

Hai nút ấn gọi thang: 1 nút với ký hiệu mũi tên hướng lên trên để gọi thang đi lên. 1 nút ký hiệu mũi tên hướng xuống để gọi thang đi xuống. Ở tầng dưới cùng sẽ thường có 1 nút duy nhất đi lên hoặc xuống.

Đèn báo chiều:Hiển thị rằng cabin đang đi lên khi mũi tên hướng lên bật sáng và đang đi xuống khi mũi tên hướng xuống bật sáng. 

Sau khi ấn chọn tầng, bạn đứng chờ tới khi thang máy dừng lại và mở cửa để vào thang máy. Trường hợp thang đã đủ tải trọng, thang sẽ đi luôn mà không dừng lại lại vị trí bạn gọi và người gọi sẽ phải đợi lượt kế tiếp.

1.2 Sử dụng thang máy từ bên trong cabin


Sử dụng thang máy từ bên trong cabin

Bên trong thang máy cũng có cabin, thường ở vị trí bên phải của cửa thang máy. Bên bảng điều khiển này có các nút chức năng như sau:

  • Nút số: Tùy theo số tầng của tòa nhà mà sẽ có các nút mang số tương ứng. Các nút thường có hình tròn và ở chính giữa có ghi số. Khi ấn vào các nút tầng nào, tầng đó sẽ chuyển màu.
  • Nút mở cửa: Dùng để mở cửa nhanh và giữ cửa mở khi đang có người ra hoặc vào. Nút có ký hiệu là hai hình tam giác nhỏ với hai đỉnh nhọn hướng ra ngoài.
  • Nút đóng cửa: Có ký hiệu là hai tam giác với đỉnh nhọn hướng vào trong. Nút có tác dụng đóng cửa nhanh.
  • Nút báo động: Dùng để liên lạc với bên ngoài khi thang gặp các sự cố. Nút có ký hiệu hình cái chuông nhỏ.

 Cách sử dụng:

  • Khi bước vào cabin, hãy nhấn nút tầng bạn muốn di chuyển đến. Nếu có người đang đi vào, hãy ấn nút đợi cửa. Nếu không có ai đi vào, hãy ấn nút đóng cửa nhanh để thang máy hoạt động.
  • Thang máy sẽ dừng ở vị trí bạn gọi khi tới.

2. 9+ nguyên tắc sử dụng thang máy văn minh và an toàn

Thang máy là phương tiện di chuyển công cộng ở những tòa nhà, chung cư,... Do đó, để sử dụng thang máy an toàn và văn minh, người sử dụng cần nắm được những nguyên tắc sau đây:

2.1 Giữ nút mở thang máy khi có người ra vào

Khi đang có người đi vào hoặc di chuyển ra, người ở vị trí gần bảng điều khiển thang máy nhất nên giữ nút mở thang máy. Hành động này giúp cửa thang máy luôn mở để mọi người di chuyển vào bên trong thang máy mà không gặp trở ngại nào. Điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn mà còn giúp mọi người di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn.

Mở thang máy cho người đi

Mở thang máy cho người đi

2.2 Luôn ở tư thế nhìn hướng về phía cửa thang máy

Khi tất cả mọi người đứng cùng một hướng trong thang máy sẽ giúp tiết kiệm không gian hơn. Ngoài ra, vị trí đứng này cũng giúp bạn chủ động hơn khi có thêm người vào. Và đặc biệt, mọi người thường không muốn bị nhìn chằm chằm trong một khoảng không gian chật hẹp. Do đó, cách tốt nhất là bạn đứng ở tư thế hướng về phía cửa thang máy, lưng quay vào bên trong.

2.3 Trợ giúp người khuyết tật

Người khuyết tật khi sử dụng thang máy sẽ gặp một số khó khăn. Do đó, khi gặp người khuyết tật, bạn hãy cố gắng trợ giúp họ trong khả năng có thể như đẩy xe lăn hoặc bấm hộ tầng, nhường chỗ,...

2.4 Không vận chuyển đồ có kích thước cồng kềnh hoặc quá trọng lượng cho phép bằng thang máy

Các thang máy chuyên dùng tải người sẽ không đáp ứng được các chức năng để có thể chở hàng hóa kích thước cồng kềnh hoặc quá trọng lượng cho phép. Khi chở đồ chiếm nhiều diện tích, bạn đã chiếm mất chỗ của nhiều người muốn sử dụng. Ngoài ra, nếu trọng lượng đồ quá nặng có thể dẫn tới hư hỏng sàn, cabin thang máy.

2.5 Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi có hỏa hoạn, hoặc đang có vấn đề

Khi có hỏa hoạn hay động đất hoặc các vấn đề khác xảy ra trong tòa nhà, bạn tuyệt đối không được sử dụng thang máy để di chuyển. Các sự cố xảy ra có thể khiến cho thang máy bị hỏng hóc hoặc không thể hoạt động bình thường. Khi sử dụng thang máy, bạn có thể gặp phải các trường hợp nghiêm trọng hơn như mất điện, rơi tự do, không mở được cửa,... ảnh hưởng đến tính mạng. Tốt nhất là bạn hãy di chuyển bằng cầu thang bộ thoát hiểm khi xảy ra sự cố. 

2.6 Chú ý quan sát khi sử dụng thang máy

Trước khi bước vào thang máy, bạn hãy quan sát cẩn thận xem thang có đang gặp sự cố gì không. Ngoài ra, sàn thang máy có thể không cân bằng với cửa tầng và bạn có thể bị vấp ngã. Khi vào thang máy, quãng thời gian di chuyển không quá nhiều nên bạn cũng nên quan sát thang máy hoạt động để phát hiện kịp thời các sự cố.

2.7 Không vận chuyển các chất dễ cháy, nổ bằng thang máy

Các chất dễ gây cháy nổ như xăng, dầu hay các dung dịch nguy hiểm như axit không được vận chuyển bằng thang máy. Khi di chuyển, thang máy là khoảng không gian khép kín hoàn toàn. Do đó, nếu vận chuyển các chất trên không đảm bảo sẽ gây ra những sự cố nguy hiểm đến tính mạng. Tốt nhất là chúng nên được vận chuyển bằng thang máy riêng và không có người đi kèm.

2.8 Vệ sinh thang máy đúng cách

Vệ sinh thang máy đúng cách

Vệ sinh thang máy đúng cách

Đối với bụi bám thông thường, lau nhẹ bề mặt bằng khăn mềm được làm bằng lông hoặc vải flannel. 

Đối với vết dầu mỡ hoặc vết vân tay: nhẹ nhàng lau sạch bề mặt bằng vải mềm được thấm chất tẩy rửa trung tính pha loãng trong nước với tỷ lệ 1/100. Khi vết dầu mỡ hoặc vân tay đã được tẩy sạch, lau sạch chất tẩy rửa bằng vải mềm thấm nước, sau đó lau lại bằng khăn khô.

2.9 Không nói to, đùa nghịch trong thang máy

Nguyên tắc giúp bạn lịch sự hơn khi đi thang máy chính là tránh nói chuyện to và tránh đùa nghịch. Điều đó sẽ khiến cho những người đi cùng cảm thấy khó chịu. Việc đùa nghịch cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

3. Những việc tuyệt đối cần tránh khi sử dụng thang máy 

Ngoài những nguyên tắc để sử dụng thang máy tốt hơn thì cũng có những việc mà bạn tuyệt đối không được làm khi sử dụng thang máy:

  • Không cố chen vào khi thang máy đã đông người: Việc di chuyển quá chật chội sẽ khiến cho mọi người cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, nếu có sự cố xảy ra, mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn khi có quá đông người trong cabin.
  • Tuyệt đối không đặt tay lên cửa thang máy hoặc dựa vào cửa thang máy: Tốt nhất là bạn nên giữ khoảng cách nhất định với cửa thang máy để tránh các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra.
  • Tuyệt đối không cho trẻ chơi đùa trong thang máy: Không cho trẻ em dưới 12 tuổi đi thang máy mà không có người lớn đi kèm. Khi đi thang máy, người lớn nên nắm tay trẻ và không được để trẻ chơi đùa trong thang máy.
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá trong thang máy: Nếu có người hút thuốc lá trong thang máy, khói thuốc khó thoát ra ngoài gây khó thở cho những người xung quanh. Ngoài ra, hút thuốc trong thang máy còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.


Những điều cần tránh khi sử dụng thang máy

4. Xử lý như thế nào khi đi thang máy gặp sự cố 

Tuy hiếm khi xảy ra nhưng trong quá trình sử dụng thang máy có thể gặp phải 1 số sự cố. Một số sự cố có thể gặp khi dùng thang máy là:

  • Khi thang máy không chạy: Khi thang không chạy, tốt nhất là bạn nên ra ngoài và sử dụng thang máy khác hoặc đi bộ. Chỉ sử dụng khi sự cố đã được giải quyết.
  • Khi thang máy mất điện: Khi tình trạng mất điện xảy ra hoặc cầu dao được kích hoạt, cabin thang máy được trang bị chức năng cứu hộ tự động sẽ di chuyển và dừng ở tầng gần nhất. Nhờ sử dụng nguồn điện từ ắc quy, thang máy có thể tiếp tục một số hoạt động và mở cửa để sơ tán hành khách ra ngoài. Khi điện bị mất, đèn chiếu sáng khẩn cấp của thang máy sẽ bật. Khi hết khoảng thời gian xác định trước sau khi khôi phục nguồn điện, cabin sẽ hoạt động bình thường.
  • Khi thang máy rơi tự do: Khi thang máy rơi tự do, bạn không nên cố nhảy khi thang máy gần tiếp đất. Nó có thể dẫn tới chấn thương chân nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy ngồi xuống để giảm bớt độ tác động của thang máy. Nếu có đủ khoảng trống, tốt nhất là nên nằm xuống sàn thang máy.
  • Khi thang máy không mở cửa: Trường hợp cửa thang máy không mở, bạn không nên cố dùng tay đẩy cửa. Thay vào đó, hãy bình tĩnh nhấn lại nút mở cửa một hai lần, không nhấn liên tục. Nếu cửa vẫn không mở, hãy nhấn nút liên lạc có hình cái chuông hoặc điện thoại để gọi sự trợ giúp từ bên ngoài.

Thông tin về cách sử dụng thang máy an toàn trên đây cần được nắm rõ để tránh những sự cố không mong muốn khi sử dụng thang máy. Mỗi người khi dùng thang máy cần trang bị những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người.

Để được tư vấn chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ

Tập đoàn Thang máy Thiết bị Thăng Long (TLE)

Hotline: 024 39783799 hoặc 024 3978 3978.

Website: https://tle.com.vn/